Thursday, November 8, 2007

Wimax đã có chỗ đứng cạnh 3G



Ngày 18/10, Khoá họp Hội đồng thông tin vô tuyến 2007 (RA-07) của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức tại Geneva Thụy sỹ đã thông qua việc bổ sung WiMAX vào họ giao diện vô tuyến IMT-2000.

Quyết định tán thành cho Wimax từ đầu đã có vẻ rất khả thi vì hầu hết Ban điều hành và các thành viên ITU ủng hộ việc Hội đồng Vô tuyến (RA-07) có thể quyết định dựa trên biểu quyết đa số.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hình thức đồng thuận đã được thông qua tại chương trình nghị sự, như một quan chức ITU đã dự đoán tháng trước. Không có ý kiến phản đối chính thức tại hội nghị và RA-07 đã thông qua việc này không cần biểu quyết. Chỉ có Trung Quốc đề nghị bảo lưu ý kiến rằng Wimax vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Đức, Ericsson và Qualcomm, dù e ngại về việc chấp thuận Wimax nhưng không có phản đối chính thức nào trong cuộc họp.

Phe Wimax đã làm Đức hài lòng với đề xuất tiếp tục tiến hành các nghiên cứu về các vấn đề nước này còn e ngại.

Martin Sims, Biên tập tờ PolicyTracker nói: “ Quyết định vừa rồi của RA-07 cực kỳ quan trọng, bởi không có gì đảm bảo tốt hơn về băng tần toàn cầu cho một công nghệ bằng việc nó được công nhận tại Hội nghị của ITU. Hội nghị này 4 năm mới tổ chức một lần. Điều này đặt Wimax vào vị thế vững chắc để cạnh tranh với dịch vụ băng rộng cố định DSL và băng rộng di động 3G.

Tin tốt lành còn có thể sẽ tiếp tục đến với Wimax nếu trong mấy tuần tới Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới WRC-07 đồng ý ghép tên gọi IMT-2000 và IMT-2000 kế tiếp thành một tên: "IMT". Điều này sẽ cho phép các công nghệ IMT-2000 truy cập được vào các băng tần dành cho IMT-2000 kế tiếp, thường được gọi với cái tên 4G. Wimax cũng sẽ có cùng vị thế như các công nghệ di động khác.

Điều này có nghĩa là các công ty có Giấy phép 3G có thể chọn cung cấp dịch vụ Wimax. Giấy phép 3G còn có thể được biết đến dưới tên gọi giấy phép IMT-2000 hoặc có thể sẽ là IMT – 2000 thế hệ kế tiếp, 4G hoặc đơn thuần có thể chỉ là IMT. Quan trọng là nhà khai thác sở hữu giấy phép này có thể lựa chọn để sử dụng một trong số 6 tiêu chuẩn IMT-2000 đã được ITU công nhận bao gồm: WCDMA, CDMA 2000 (hiện thường được nhắc đến với tên phiên bản CDMA 2000 EV-DO), CDMA TDD (được phát triển bởi Trung quốc) , WUC-136, DECT và Wimax.

Đột phá lớn - băng tần truy cập toàn cầu cho Wimax.

Quyết định hôm thứ Sáu của Hội đồng vô tuyến (Radio Assembly) của Liên minh viễn thông quốc tế ITU có nghĩa là các băng tần dành riêng cho các công nghệ tiêu chẩn IMT-2000 nay đã có thể cho Wimax sử dụng. Theo các nhà phân tích, có vẻ như là điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ vô tuyến, thu hút các nhà đầu tư mới và rốt cuộc sẽ khiến cho giá thành phần cứng giảm.

Wimax có khả năng cung cấp kết nối vô tuyến băng rộng với tốc độ 70 Megabit/giây hoặc hơn với cự ly phủ sóng lên tới 65 Km. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với các đường truyền ADSL hiện tại với tốc độ ở mức 2Mb/giây.

Dean Bubley của hãng tư vấn công nghệ Disruptive Analysis nói: "Những người ủng hộ Wimax từ đầu - bao gồm Intel, Samsung, Motorola và Nokia - là những công ty có thể được lợi nhất nhờ quyết định này" . Sriram Viswanathan, Tổng Giám đốc Intel's WiMax và Phó chủ tịch Intel Capital nói: " Chúng tôi cực kỳ, cực kỳ phấn khích. Chúng tôi đã theo đuổi điều này ba năm nay, và đã thực hiện được một khối lượng công việc khổng lồ với nhiều bên tham gia"

Năm ngoái, cánh đầu tư sản xuất chip đã rót hơn 1 tỷ Đô la cho việc xây dựng mạng lưới Wimax trên thế giới và những đầu tư khác liên quan đến Wimax . Sang năm, Intel triển khai chip cho laptop, điện thoại di động và các thiết bị Internet di động có cả hai tính năng Wimax và Wifi trong cùng một con chip. Việc tích hợp hai công nghệ sẽ mở rộng phạm vi sử dụng và băng thông cho các thiết bị.

Thống nhất về tiêu chuẩn này đạt được vào chiều thứ Năm 18/10 tại cuộc họp của ITU, sau khi các nhà thương thảo đã vượt qua được những phản đối của một số nước. Trung Quốc là nước phản đối vì họ muốn chuẩn di động băng rộng riêng của Trung quốc được chấp nhận toàn cầu. Các quan chức Mỹ thì bảo vệ quan điểm chấp nhận wimax là một tiêu chuẩn IMT-2000 chính thức cùng với các công nghệ mạng di động tốc độ cao khác.

Richard M. Russell, một chuyên gia khoa học và công nghệ của Nhà Trắng nói: " Chúng tôi rất tin tưởng vào đường lối cho phép sử dụng song song nhiều công nghệ nếu chúng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Bởi vì, sự đa dạng sẽ tạo cạnh tranh, giảm giá thành và đem lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng".

Ở Mỹ, Tập đoàn Sprint Nextel đã bắt đầu triển khai mạng Wimax toàn quốc, xuất phát từ Chicago, Baltimore và Washington D.C. ClearWire, được thành lập bởi nhà tiên phong về di động Craig McCaw, cũng đang triển khai các dịch vụ trên nền WiMax.

Dự đoan trong vòng 2 đến 5 năm tới, cú hích thực sự sẽ xảy ra khi người tiêu dùng thấy những thiết bị theo kiểu điện thoại di động sử dụng công nghệ Wimax xuất hiện trên thị trường.

Trao đổi với Dân trí, một chuyên gia về công nghệ có nêu lên một vài điểm sau.

Vắn tắt về Wimax và những ưu điểm chính của Wimax so với các công nghệ trước đó.

Nói vắn tắt, Wimax là dạng băng thông rộng di động, giới công nghệ vẫn thường gọi là kênh truyền thứ ba (open the third pipe) , bên cạnh ADSL và cable. Lợi thế cơ bản của nó là Wimax có khả năng cung cấp kết nối vô tuyến băng rộng với tốc độ 70 Megabit/s hoặc hơn với cự ly phủ sóng lên tới 65 Km. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với các đường truyền ADSL hiện tại với tốc độ ở mức 2Mb/giây.

Ý nghĩa của việc công nhận

Cản trở chính của Wimax là việc cấp tần số toàn cầu. Trước đây Wimax không dược đứng ngang vai với 3G. 3G được coi là công nghệ ưu tiên và các quốc gia cấp tần số ngay, và tần số tốt. Nếu tần số khác nhau ở toàn cầu thì sinh ra nhiều dòng thiết bị cả hai đầu, khó sản xuất rẻ như wifi. Hiện giờ 3G, Wimax là 1, thì yên tâm là dễ có được tần số toàn cầu, tức là có thể đạt được tính hiệu quả kinh tế từ việc triển khai trên quy mô lớn.

Lợi ích của người sử dụng dịch vụ

Có thể hình dung thế này, nếu Wimax mà tốt thì ở Việt Nam sẽ có nhiều người dùng internet không dây, như số người dùng mobile so với dùng điện thoại cố định. Chẳng hạn so với ADSL, lợi thế của băng thông rộng không dây như Wimax là đi đâu cũng có.

Hơn nữa nó lại có chi phí triển khai rẻ và dễ dàng, tầm phủ rộng. Một trạm wimax có thể phủ tới vài chục km. Có thể tới tận nông thôn. Tốc độ triển khai nhanh, có thể chỉ cần mua thiết bị hợp chuẩn và cào thẻ, tương tự như thẻ trả trước của điện thoại di động.

Điều này rõ ràng là sẽ tạo điều kiện cho số người dùng internet tăng đột biến.

Sang năm, Intel triển khai chip cho laptop, điện thoại di động và các thiết bị Internet di động có cả hai tính năng Wimax và Wifi trong cùng một con chip. Việc tích hợp hai công nghệ sẽ mở rộng phạm vi sử dụng và băng thông cho các thiết bị

Những trở ngại chính để triển khai Wimax ở Việt Nam

Thứ nhất là về băng tần. Chúng ta sẽ phải đợi những “ông lớn” trên thế giới triển khai trước rồi mới vào Việt Nam. Thứ hai, mặc dù công nghệ hứa hẹn vậy nhưng rất có thể các công ty viễn thông liên lạc hẳn sẽ ngần ngại trong việc triển khai Wimax vì lo ngại sẽ gây thất thu cho các dịch vụ SMS và voice. Và cuối cùng, thách thức lớn nhất của Wimax là việc đã bị các đối thủ đi trước chiếm hết thị phần. Như vậy là rất có thể Wimax phải đối mặt với việc mặc dù công nghệ rất tiềm năng nhưng chỗ đứng trên thị trường thì đã mất hết.

Nguyên Anh

No comments: