Thursday, November 8, 2007

Cisco đặt chân vào thị trường Wimax

Navini là nhà tiên phong trong công nghệ "tạo búp sóng thông minh" kết hợp sử dụng ăngten MIMO (multiple-input, multiple-output) giúp nâng cao tốc độ truyền dữ liệu và vùng phủ sóng của Wimax.

Wimax di động hứa hẹn cung cấp tốc độ dữ liệu nhanh hơn các mạng vô tuyến 3G hiện tại và với cự ly xa hơn nhiều so với wifi, loại công nghệ đang được sử dụng rất nhiều để cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng trong nhà. Các công ty cung cấp cơ sở hạ tầng như Motorola, Nokia Siemens và Samsung cũng sản xuất các thiết bị Wimax.

Wimax hiện đã được Liên minh viễn thông quốc tế chấp thuận là công nghệ vô tuyến thế hệ 3 (3G). Việc được công nhận chuẩn 3G đã giúp Wimax đứng ngang hàng với các công nghệ vô tuyến chủ chốt khác như HSPA và EV-DO, đồng thời mở đường cho các quốc gia trong việc phân bổ phổ tần và thừa nhận công nghệ.

Cisco sẽ cùng với Motorola và Intel phát triển phần cứng Wimax, và Sprint là nhà khai thác duy nhất ở Mỹ đang tích cực triển khai và thử nghiệm công nghệ này. Sprint đã thỏa thuận chi 5 tỷ đô la trong vài năm tới để triển khai mạng Wimax trên toàn nước Mỹ ở băng tần 2,5 GHz.

Ba năm trước, Cisco đã làm chấn động ngành công nghiệp này khi tuyên bố công ty hoàn toàn không quan tâm đến Wimax. “Nhưng thời gian và thị trường thay đổi” – Phó Chủ tịch Cisco ông Tony Bates thừa nhận.

“ Hiện nay, các hệ thống vô tuyến Wimax đã đủ chín muồi để cung cấp vô tuyến băng rộng. Khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ, và cả nhu cầu lẫn đầu tư đều tăng lên. Vì thế, Cisco cho rằng đây là thời điểm để đưa thêm các sản phẩm Wimax vào kế hoạch sản xuất. Chiến lược của Cisco là đầu tư vào chuyển giao thị trường, và Cisco tin tưởng rằng Wimax có khả năng chuyển đổi thị trường vô tuyến băng rộng sang mạng lưới nền tảng mở dựa trên giao thức Internet (IP). Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng.” Tony Bates nói.

Suraj Shetty, Giám đốc tiếp thị dịch vụ của Cisco nói rằng công ty sẽ tập trung cung cấp thiết bị vô tuyến băng rộng cho các thị trường tiềm năng như Ấn độ, Trung quốc và Tây Âu. Mật độ điện thoại di động ở các nước này rất cao, nhưng băng rộng thì chưa phát triển mạnh vì thiếu cơ sở hạ tầng.

Không giống với Sprint, Cisco không định trở thành nhà khai thác mạng lưới hay dịch vụ Wimax. Nhưng Cisco luôn luôn rất quan tâm đến những cơ hội có tốc độ phát triển nhanh. Cisco không phải là không bao giờ sai lầm, nhưng công ty hiếm khi mắc sai lầm và gần như luôn luôn ở vị trí số 1 trong việc theo đuổi các cơ hội mới.

Các quan chức Cisco đã cho thấy rõ họ dự định theo đuổi các cơ hội ở một số thị trường tiềm năng ở nước ngoài đang thiếu cơ sở hạ tầng băng rộng. Vô tuyến rõ ràng là tình huống lý tưởng ở những nơi không có cơ sở hạ tầng hữu tuyến, và tình trạng này có nhiều ở châu Á, Ấn độ, Nam Mỹ, Tây Âu và nhiều phần của châu Phi.

Điều thú vị là đây không phải là lần đột nhập đầu tiên của Cisco vào lĩnh vực vô tuyến rộng lớn. Trước đó Cisco đã mua được Clarity Wireless từ một nhóm sáng lập, nhóm này sau đó tiếp tục tạo ra Airgo Networks dẫn đầu về Wifi MIMO và vừa được Qualcomm mua lại khoảng một năm trước. Khó mà hình dung Cisco của 2007 lại không trở thành người dẫn đầu trên thị trường. Và cơ hội Wimax quả thực là hấp dẫn.

Nguyên Anh

No comments: