Thursday, November 8, 2007

Mối liên quan giữa gien, bú mẹ và chỉ số IQ


7 điểm chênh lệch trong chỉ số IQ là đủ để đưa 1 đứa trẻ lên top 3 học sinh khá nhất lớp, các nhà nghiên cứu cho biết.

Những trẻ có gien FADS2 thường có chỉ số IQ cao hơn các trẻ khác 7 điểm nếu chúng từng được bú mẹ. Loại gien này có nhiệm vụ chuyển hóa các axit béo trong thực phẩm. Những axit béo này được xem là có liên quan mật thiết với sự phát triển của não bộ. Khoảng 90% những người có gien này có chỉ số IQ tốt hơn đều từng bú mẹ thời thơ ấu.

GS Terrie Moffitt, một đồng tác giả của công trình nghiên cứu cho biết: Phát hiện này đã củng cố thêm 1 bằng chứng nữa, một minh chứng đầy sức thuyết phục bởi nó cho thấy 1 chất sinh học có liên quan tới sự khác nhau giữa việc cho trẻ bú bình hay bú mẹ.

“Những luận cứ về trí thông minh đã luôn ủng hộ cho quan điểm “chủ quan” (nuôi dạy) mới là yếu tố quyết định chứ không phải khách quan (do gien) trong ít nhất 1 thế kỷ qua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng trong thực tế, sự chọn lọc của tự nhiên luôn phản ánh nguyên tắc bất di bất dịch: “tạo ra những cá thể khỏe mạnh””, GS Terrie cho biết.

Trên thực tế, dựa trên nhiều kết quả nghiên cứu, các nhà sản xuất đã đưa axit béo vào trong sữa công thức nhưng hiệu quả của nó vẫn luôn gây tranh cãi.

Belinda Phipps, đại diện của Tổ chức National Childbirth Trust, cho biết: “Phát hiện này cho thấy cha mẹ có tác động cực lớn tới chỉ số thông minh của trẻ, đặc biệt là qua việc cho trẻ bú mẹ thay vì bú bình”.

Catherine Collins, một chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện St Georges (London) và phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho rằng nghiên cứu này đã cho thấy mối quan hệ tương tác giữa dinh dưỡng và gien. Và chỉ cần 9/10 đứa trẻ được hưởng thụ những ích lợi từ bú mẹ thì đó đã thực sự là 1 thành công vô cùng lớn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu này chưa thể chỉ rõ được việc cho bú mẹ bao lâu hay chỉ cần bú mẹ trong một giai đoạn ngắn là đủ để tác động tới trí thông minh của trẻ.

Kết quả này có được sau khi các nhà nghiên cứu ở Viện Tâm thần học, trường Hoàng gia London, phân tích hàng ngàn dữ liệu từ 2 nghiên cứu tại Anh và New Zealand trước đó về việc cho trẻ bú mẹ. IQ được đo ở các thời điểm khác nhau khi trẻ ở độ tuổi 5 - 13.

Nhân Hà

Theo BBC

No comments: