Thursday, December 6, 2007

Khả năng dễ sử dụng, dễ di chuyển trong website

Làm sao để website không chỉ đảm bảo tính mỹ thuật, mà còn dễ sử dụng. Một trong các yếu tố tạo nên tính dễ sử dụng là Liên kết định hướng. Bạn sẽ tự hỏi navigation là cái chi chi??



Liên kết (link, URL) là một địa chỉ website, khi bạn click vào đó, bạn sẽ sang một trang khác.



Liên kết định hướng (Navigation - tôi không chắc nghĩa Tiếng Việt, nếu bạn nào có nghĩa chính xác hơn, thì cho tôi biết nhé): là hệ thống các liên kết của website, giúp người sử dụng có thể duyệt web từ trang này qua trang khác, một cách có tổ chức. Nói cách khác, đó chính là cấu trúc thông tin của một website.
1.Sử dụng các liên kết rõ ràng.
Các liên kết Trang trước,Trang sau hay các mũi tên là các liên kết định hướng không rõ ràng.





Bạn xem blog 360 của Yahoo, với cách định hướng rất dễ theo dõi, cho chúng ta biết các bài gần nhất là bài nào, để chúng ta quyết định có nên đọc hay không. Nếu họ chỉ giữ lại Next post | Previous post thì có lẽ sẽ gây khó khăn cho chúng ta nhiều hơn trong việc di chuyển

2.Kiểm tra các liên kết.




Có phải bạn đang tự hỏi: đây là một lưu ý rập khuôn sách giáo khoa? Bạn suy nghĩ đúng đấy, nhưng bất kỳ ai lướt web đều đồng ý chuyện này. Hãy kiểm tra các liên kết của bạn một cách thứ tự. Không chỉ kiểm tra để tránh bị báo lỗi “trang không tồn tại” (errors 404) mà bạn còn kiểm tra xem nội dung các liên kết ra ngòai website của bạn đã bị thay đổi chưa.
3.Đừng thay đổi các liên kết.
Hãy lựa chọn một hệ thống liên kết phù hợp với website của bạn và giữ nguyên chúng. Các website liên kết tới website của bạn sẽ mang đến cho bạn một lượng khách viếng thăm nếu các liên kết họat động tốt.

4.Sử dụng các liên kết dạng chữ.
Sử dụng các liên kết bằng hình ảnh hoặc “image map” sẽ gây khó khăn cho người duyệt web tắt tính năng xem hình ảnh. Thực sự đây là kiểu khá cổ, người thiết kế không muốn chia cắt hình ảnh ra thành nhiều phần, hoặc khó chia cắt ra do quá phức tạp. Họ sẽ map hình ảnh ra nhiều phần khác nhau, để các liên kết có thể họat động khi người sử dụng chọn vào hình như ví dụ dưới đây.




Sử dụng map sẽ rất hữu dụng trong trường hợp bản sử dụng bản đồ, nhất là các website du lịch, bạn có thể phân chia vùng chính xác, khi người sử dụng click vào mỗi tỉnh thành, sẽ hiển thị nội dung tương ứng. Ngòai cách này ra, bạn chỉ có nước sử dụng Flash mà thôi.

5.Đặt liên kết tới trang chủ trên mỗi trang thông tin.
Điều này giúp khách hàng khỏi “đi lạc” trong khi duyệt web



6.Đặt các liên kết định hướng ở đầu và cuối trang.
Sau khi khách hàng xem hết nội dung một trang, họ sẽ không phải cuộn lên đầu trang để chọn các liên kết khác.



7.Tạo trang “What’s new”.
Các khách hàng trung thành khi quay lại website sẽ biết những nội dung nào vừa được cập nhật. Điều này sẽ rất hữu ích với những khách hàng quen thuộc, trung thành. Họ sẽ dễ kiểm sóat được thông tin cần đọc.



8.Hạn chế việc lạm dụng các menu.
Tránh tạo các menu với nhiều cấp danh mục. Thay vào đó, bạn hãy thiết kế ít menu với nhiều mục để dễ tìm kiếm thông tin hơn.




9.Đừng lạm dụng liên kết.
Lạm dụng các liên kết một cách vô tội vạ sẽ khiến khách hàng hoa mắt và lạc lối khi duyệt web.

10.Đừng “bỏ tù” người duyệt web.
Bạn chuyển người duyệt web vào một trang không có menu và các nút bấm là bạn đang tạo điều kiện cho tù nhân một đi không trở lại đấy nhé.

Hải thuỳ st

No comments: