Thursday, December 6, 2007

Con đường cho trở thành web designer

Nếu bạn muốn trở thành Thiết kế Web (Web Design) hoặc lập trình web, có rất nhiều thứ bạn cần suy nghĩ. Đó là việc rất quan trọng trước bạn quyết định nghề nghiệp cho mình, bao gồm cả tiền lương, số giờ làm việc và những gì bạn không cần quan tâm .


Nếu bạn quyết định trở thành một lập trình website tự do (freelancer), bạn sẽ học cách quản lý doanh nghiệp và tài chính. Bài viết sẽ giúp bạn quyết định nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên website chuyên nghiệp và từng bước hướng dẫn cách tìm việc, quản lý doanh nghiệp,bảo trì website và tạo lập danh tiếng cho mình

Có rất nhiều điều liên quan đến một website
• HTML
• Thiết kế - dĩ nhiên rồi
• Layout các website
• Lập trình
• Quản trị web
• Làm chủ ngôn ngữ XML
• Đồ họa
• Và rất nhiều điều khác nữa...

1. Bạn đang ở vị trí nào?
Câu trả lời : không quan trọng. Vì chắc chắn rằng có nhiều thứ để bạn học và tiến bộ. May mắn là có nhiều con đường khác nhau để bạn xem xét , lựa chọn, cho dù bạn chỉ mới biết vể thiết kế web hay bạn đã giỏi HTML nhiều năm rồi

2. Bắt đầu biết xHTML
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu trở thành Thiết kế web, đây là điểm bạn phải ngừng lại tìm hiểu với khởi đầu bằng các tài liệu hướng dẫn học xHTML. Bạn hãy thử xây dựng một trang web cho bạn. Bạn cũng có thể tìm sự hỗ trợ từ các trung tâm dạy tin học cũng như internet. Từ điển được dùng để giải thích các cụm từ, khái niệm giúp bạn hiểu rõ hơn và sâu hơn. Có nhiều phần mềm hỗ trợ việc học tập dễ hơn, phổ biến hơn cả là Dreamwaver

Bạn có thể trắc nghiệm kiến thức của mình trước khi học tại đây
http://www.w3schools.com/xhtml/xhtml_quiz.asp


3. Bạn đã giỏi xHTML
Khi bạn đã có căn bản về HTML, bạn có thể tiếp tục với xHTML nâng cao, với chuẩn là webstandard, tableless kết hợp DIV và CSS. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn thiết lập các thuộc tính cho CSS, TopStyle là phần mềm đáng để bạn để mắt qua. Nếu không hài lòng với nó bạn có thể vào download.com, gõ vào từ khóa CSS hoặc Cacacading Style Sheet. Việc kết hợp Window Media Player, Flash, hay các dạng multimedia vào website của bạn cũng là một cách luyện tập tốt.




xHTML là điểm tương đối khác biệt cho dân làm web. Với nhà thiết kế, bạn thiết kế trên màn hình máy tính, sản phẩm của bạn thể hiện trên màn hình, không phải bận tâm đến chuyện tách màu, lé chữ. Nếu bạn là một lập trình viên, bạn thể hiện sản phẩm trên các tag xHTML chứ không phải trên các win form của phần mềm. Bạn làm chủ được ngôn ngữ xHTML, bạn có cơ hội để trở thành lập trình viên hay nhà thiết kế tùy vào lựa chọn học thiết kế hay lập trình, bạn có thích không?





4.Thiết kế web chuyên nghiệp
Một nhà thiết kế web chuyện nghiệp sẽ tập trung vào việc nhìn ngắm và cảm nhận các trang web. Trong thiết kế, có một đôi mắt và cảm nhận vẻ đẹp tốt là điều cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cần có kỹ năng thiết kế. Ý tưởng chỉ là vì sao lấp lánh bạn không bao giờ hái được, nếu bạn không có đủ kỹ năng cần thiết. Bạn cần học thiết kế thật nghiêm túc,vói các môn cơ bản (ví dụ như : basic design, typography, layout solution) hay các phần mềm hỗ trợ thiết kế như (Flash, Photoshop, Corel hoặc Aillustrator)
Rất nhiều, nhưng không phải là đa số, các nhà thiết kế web làm việc như một nhân viên kinh doanh đi tư vấn và ký hợp đồng. Nhưng cho dù có làm công việc kinh doanh, người thiết kế cũng cần biết cách thiết kế một layout website tốt, viết và quản lý nội dung một cách xuất sắc, sau đó là quảng bá và tiếp thị cho họ và các website mà họ tạo ra

5. Lập trình chuyên nghiệp
Một lập trình viên website chuyên nghiệp sẽ tập trung vào phần trong suốt của website, phần mà đa số khách hàng không nhìn thấy. Những cụm từ mà bạn có thể nghe là CGI, dotNet, PHP.. và các ngôn ngữ, công cụ mang lại sức sống và các tính năng sống động cho website. Các website như báo Tuổi Trẻ Online, Dân Trí, nếu không có hệ thống do các các lập trình viên làm ra, họ sẽ không thể quản lý hay cập nhật liên tục được. Lập trình viên làm việc trên các máy chủ, thiết lập và làm cho website hoạt động, bảo mật và tối ưu hệ thống. Phấn đấu để lập trình không lỗi (bug), giải thuật thông minh luôn là mối quan tâm của một lập trình viên. Họ phát triển và quản lý các hệ thống quản lý nội dung (CMS - content management systems ), các portal thương mại điện tử. Lập trình viên web thường không mang lại vẻ đẹp cho website như người thiết kế, nhưng để một dự án thành công, họ quan trọng như nhau.

Hiểu biết trước khi dấn thân vào con đường trở thành nhà thiết kế web là bước đầu tiên để có thông tin và tài nguyên cần thiết để bạn có thể tiếp tục học tập và phát triển cùng với lựa chọn của bạn.




Tham khảo tử [about.com]

No comments: