Thursday, November 15, 2007

TÌM HIỂU KẾT NỐI BĂNG THÔNG RỘNG ADSL

I. Mở đầu

Trong chuyên đề trước tạp chí đã giới thiệu cách cài đặt và cấu hình modem ADSL gắn trên một máy tính qua cổng giao tiếp USB. Sau đây sẽ là cách chia sẻ một kết nối băng rộng ADSL cho nhiều người dùng.

I. Một số khái niệm

Trước tiên chúng ta sẽ cùng làm quen một số khái niệm mà chúng ta thường gặp khi thiết lập thông số về mạng cho máy tính hay các thiết bị mạng.

Địa chỉ IP (IP address): được gán cho một máy tính hay một thiết bị mạng, bao gồm 4 số thập phân cách nhau bởi dấu chấm (.). Địa chỉ IP gồm 2 phần: phần NETWORK ID và phần HOST ID.

Phần NETWORK ID là các số thập phân để chỉ về mạng và phần HOST ID là các số thập phân để xác định riêng cho máy mà ta đang gán địa chỉ IP. Ví dụ với địa chỉ 10.0.0.2 thì phần NETWORK ID là 10 và HOST ID là 0.0.2. Hai máy phải giống nhau về NETWORK ID thì mới giao tiếp trực tiếp với nhau được.

DHCP Server: máy chủ DHCP có nhiệm vụ cấp phát địa chỉ IP một cách tự động cho các máy tính trong cùng mạng cục bộ , thay vì chúng ta phải nhập vào cho máy theo phương pháp thủ công.

DNS Server: khi dùng trình duyệt truy cập một website thì các bạn thường nhập vào địa chỉ của website này dưới dạng chữ, ví dụ : www.trithuc.com, vì chúng có tính gợi nhớ hơn so với cách sử dụng các dãy số. Tuy nhiên, để máy tính có thể hiểu được, máy chủ DNS sẽ làm nhiệm vụ phân giải địa chỉ dưới dạng chữ sang dạng số IP.

Router/Gateway: thiết bị để định hướng cho các máy tính trong mạng cục bộ của bạn kết nối ra ngoài Internet .

Các cách chia sẻ kết nối Internet

Trong một mạng cục bộ của một văn phòng hay công ty người ta thường áp dụng 1 trong 2 cách để chia sẻ một kết nối Internet cho nhiều người dùng như sau:

  • Cách thứ nhất là gắn modem ADSL vào một máy tính và dùng một phần mềm cài trên máy tính đó để chia sẻ và quản lý kết nối Internet này.

  • Cách thứ hai là sử dụng một modem ADSL có chức năng định hướng (router) và nối trực tiếp modem này đến một thiết bị Hub hoặc Switch trong mạng nội bộ.

Cách thứ nhất cho phép quản lý được các máy khi đang truy cập Internet, nhưng phải lệ thuộc vào hoạt động của máy và phần mềm quản lý chia sẻ cài trên đó . Cách thứ hai có tính độc lập và cấu hình đơn giản hơn, chúng ta sẽ thực hiện cách này.

III. Kết nối và cấu hình modem ADSL có chức năng router

Theo cách thứ 2, chúng ta sử dụng một modem ADSL có chức năng định hướng (router) và nối trực tiếp modem này đến một thiết bị Hub hoặc Switch trong mạng nội bộ.

Tiếp theo chúng ta sẽ dùng trình duyệt trên máy tính thành viên trong mạng để truy cập vào và thiết lập thông số cho modem ADSL. Để trình duyệt có thể truy cập được vào phần mềm quản trị đặt trên modem ADSL, bạn cần thiết lập lại địa chỉ IP cho máy tính này phù hợp với địa chỉ IP mà Modem ADSL đang sử dụng.

Thiết lập IP trên máy tính được sử dụng để cấu hình ban đầu cho modem:

  • Địa chỉ IP mà modem sử dụng là 10.0.0.2, đây là địa chỉ IP mặc định của nhà sản xuất. Do đó chúng ta gán địa chỉ IP cho máy tính dùng để cấu hình là 10.1.1.1 . Hai thiết bị có cùng phần mạng là 10 thì mới có thể giao tiếp với nhau.

  • Subnetmask nhập vào giống như Subnetmask ghi trong tài liệu của modem.

  • Nhấn OK để hoàn tất công việc thiết lập địa chỉ IP này. Bạn mở cửa sổ trình duyệt và nhập vào địa chỉ IP của modemà Trình quản lý tích hợp trong modem yêu cầu bạn nhập thông tin đăng nhập.

Các phần cấu hình cơ bản:

Trong phần cấu hình WAN bạn khai báo các thông số tương tự như trong chuyên đề lần trước. Tiếp theo bạn nên thiết lập thông số cho các dịch vụ mạng trong các phần LAN và DNS.

Phần LAN gồm 2 phần:

  • Địa chỉ IP cho kết nối LAN: cho phép bạn thay đổi địa chỉ IP cho modem ADSL này theo ý của mình.

  • DHCP Server: bạn sử dụng dịch vụ này để cấp địa chỉ IP tự động các máy trong mạng mà không phải làm bằng tay như vừa làm ở trên.

Tiếp theo bạn khai báo trong phần DNS để modem ADSL giúp bạn phân giải tên ra địa chỉ IP, một dịch vụ không thể thiếu khi bạn truy cập Internet.

Đến đây xem như bạn đã hoàn tất các bước cơ bản để cấu hình cho modem ADSL. Tiếp theo bạn cần cấu hình thông số mạng trên các máy tính để có thể truy cập Internet qua modem ADSL có chức năng định hướng này.

Cấu hình PC: các máy trong mạng LAN nếu muốn truy cập được Internet thì cần phải gắn một card mạng để nối vào mạng cục bộ. Tiếp theo, chúng ta sẽ thiết lập thông số cho địa chỉ card mạng và trong trình duyệt.

IV. Thiết lập thông số cho địa chỉ card mạng

Cấu hình bằng tay:

  • Khai báo địa chỉ IP và subnet mask tương tự như đã làm ở trên.

  • Trong phần Default Gateway bạn nhập vào địa chỉ của chính modem ADSL: 10.0.0.2. Điều này sẽ làm cho máy tính biết là khi muốn truy cập thông tin ra ngoài Internet thì nó sẽ thông qua modem ADSL.

  • Trong phần DNS Server bạn cũng nhập vào địa chỉ của chính modem ADSL: 10.0.0.2. Modem ADSL sẽ giúp phân giải tên website mà bạn cần truy cập ra địa chỉ IP để máy tính bạn và các thiết bị có thể hiểu được địa chỉ mà chúng cần nhắm tới.


Kiểm tra thiết lập trong trình duyệt:

  • Mở IE à Internet Options à Connections.

  • Chọn Nerver dial a connection.

  • Chọn LAN Setting à Bỏ chọn tất cả các hộp kiểm.

Đến đây máy tính đã sẵn sàng truy cập Intertnet. Các máy tính khác trên mạng muốn dùng chung kết nối Internet này cũng phải làm tương tự như trên. Tóm lại, các bước để bạn sử dụng modem ADSL có chức năng định hướng để chia sẻ kết nối Internet như sau:

  • Kết nối: máy tính và modem kết nối trực tiếp đến hub/switch trong mạng.

  • Máy để cấu hình ban đầu cho modem router ADSL: đặt địa chỉ IP của máy và modem giống nhau về phần mạng (NETWORK ID).

  • Cấu hình cho modem router ADSL: WAN, LAN (IP, DHCP), DNS.

  • Cấu hình cho máy trạm: địa chỉ IP (nhận tự động), trình duyệt.

V. Kết luận

Khi tại máy tính của mình, bạn truy cập vào một trang web và thấy những thông tin đầu tiên của trang web xuất hiện trên màn hình, thì bạn biết rằng mình đã hoàn thành một công việc khá khó khăn nhưng rất hấp dẫn. Chúc các bạn thành công.



(Theo Trí thức)

No comments: