Thursday, November 15, 2007

Lịch sử World Wide Web

Xem hình

Vào tháng Giêng năm 1978, hai chàng trai đến từ Chicago là Ward Christensen và Randy Suess đã quyết định sẽ xây dựng một hệ thống liên lạc đơn giản giữa 2 máy tính thông qua đường dây điện thoại…

Và không ai ngờ, đây lại là những bước đi đầu tiên, quan trọng để bắt đầu một kỷ nguyên thông tin mới – kỷ nguyên của World Wide Web.

Thiết bị kết nối mà họ sử dụng modem Hayes 110-baud thế hệ đầu tiên ra đời tháng tư năm 1977. Christensen trước đó đã viết các giao thức truyền tệp nhị phân (binary file transfer protocol) đầu tiên vào tháng 8 năm 1977 (mang tên MODEM.ASM, sau đó là XMODEM) và anh này phụ trách viết phần mềm trong khi đó Suess là người thiết kế phần cứng cho hệ thống này.

Một tháng sau, hệ thống mà Ward và Randy xây dựng đã có thể hoạt động được, được họ đặt tên là CBBS (tên viết tắt của Computerized Bulletin Board System - Hệ thống bảng tin trên nền máy tính). Sau khi tiến hành thử nghiệm và cải tiến trong những tháng tiếp theo CBBS được công bố rộng rãi vào năm 1979. Và đó là hệ thống mạng điện tử đầu tiên cho phép gửi các thông điệp dưới dạng văn bản lên hệ thống mạng (trừ các hệ thống chia sẻ và đồng bộ thời gian).

CBBS cho phép người sử dụng có thể đưa các thông điệp lên mạng cộng đồng, đọc và phản hồi cũng như là tham gia vào các cuộc tranh luận ảo, đó chính là khởi nguồn của World Wide Web mà chúng ta đang sử dụng như ngày nay. Chỉ sau vài tháng sản phẩm của Ward Christensen và Randy Suess đã thu hút được sự chú ý rộng khắp, từ các nhà khoa học cho đến những người yêu thích máy tính, sản phẩm còn rất hiếm thời đó đối với những người bình thường.

Ở những phiên bản thử nghiệm đầu tiên, BBS chỉ cho phép đường truyền có dung lượng khoảng 300 bauds (tương đương với khoảng 30 đến 40 ký tự trong một giây) và chỉ có các ký tự ASCII hoặc ANSI mới tương thích với hệ thống này. Tuy nhiên sau đó, tốc độ đường truyền đã được nâng cấp lên khoảng 1200 đến 2400 với các modem hiện đại hơn - tốc độ này có thể chấp nhận được ở thời điểm những năm cuối của thập kỷ 70.

Các hệ thống BBS trở nên rất thông dụng vào thập niên 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ trước, tuy nhiên nó dần bị thay thế và biến mất khi mạng Internet được đưa vào khai thác và ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng BBS chính là tiền thân của mạng World Wide Web hiện nay và thậm chí là một số các tính năng của Internet cũng khởi nguồn từ hệ thống này.

M. Simon, người đã chế tạo bo mạch mở rộng S-100 I/O cho hệ thống BBS đầu tiên trên thế giới viết: "Khi đó tôi có một cửa hàng tại số 2053 N. Sheffield, Chicago, họ đến tìm chúng tôi để sửa chữa một bảng mạch vào ra và tôi đã thay thế một vài bóng điện tử cho bảng mạch 8255 của họ. Khi họ nói với tôi kế hoạch về một bảng tin điện tử chung cho các máy tính, tôi thực sự lấy làm bất ngờ và thắc mắc tại sao lại có người nghĩ ra cái ý tưởng điên rồ đến như vậy. Sau đó tôi có vài lần đến thăm nơi làm việc của họ và quan sát xem mọi việc tiến triển như thế nào vì chúng tôi cùng thuộc câu lạc bộ CACHE, một câu lạc bộ dành những người yêu thích máy tính ở Chicago. Những thành công sau này của hệ thống mà Ward và Randy xây dựng đã khiến cho tôi nhận thấy rằng mình đã nhận định sai về triển vọng của BBS".


(Theo VTV)

No comments: